วิธีย้ายไฟล์จาก Google Drive ไปยัง OneDrive ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ด้วย Mover.io

เนื่องจากประกาศ แจ้งการปรับลดพื้นที่เก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์ของบริการ Google Workspace for Education จึงขอแนะนำ วิธีย้ายไฟล์จาก Google Drive (@bru.ac.th) ไปยัง OneDrive (@outlook.bru.ac.th) ด้วย Mover.io
Mover.io เป็นบริการจาก Mover ของ Microsoft ให้บริการย้ายข้อมูลจากบริการต่าง ๆ มาไว้บนบริการของ Microsoft ได้อย่างฟรี ๆ และไม่จำกัดจำนวน
เป็นวิธีย้ายไฟล์ Google Drive ไปยัง Microsoft OneDrive โดยตรง โดยไม่ต้องพักข้อมูลไว้ในเครื่อง (ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลด ไฟล์ผ่าน Google Drive/ติดตั้งโปรแกรม Google Drive File Stream มาเก็บไว้ในเครื่องก่อนย้ายไปยัง Microsoft OneDrive)
สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ลงชื่อเข้าใช้ระบบ mover.io ด้วย email Microsoft (@bru.outlook.ac.th) แนะนำว่าใช้อีเมลเดียวกับปลายทางที่เราจะย้าย จากนั้นวิธีการใช้คือ ให้เราลงชื่อเข้าใช้ ต้นทาง (@bru.ac.th) กับ ปลายทางแล้วกด start เป็นอันเรียบร้อย
การเข้าสู่ระบบ mover.io
1. เข้าหน้า website mover.io เลือก LOGIN ลงชื่อเข้าใช้ ด้วยบัญชี Office 365** คือ บัญชี @bru.outlook.ac.th เช่น xxxx.y@bru.outlook.ac.th
2. จะพบกับกล่องข้อความ ร้องขอสิทธิ์ ให้กด ยอมรับ
เลือกแหล่งข้อมูลต้นทาง ที่ต้องการย้ายไฟล์
ไปที่ Step 1 : Select source คลิก Authorize New Connector
ให้เลือก Google Drive (Single) แล้วคลิก Authorize
เลือก Authorize เพื่อทำการอนุญาตเข้าใช้งาน GoogleDrive (Single User)ท่านจะถูกนำไปที่หน้าลงชื่อเข้าใช้งานไปยัง Mover ให้ท่านลงชื่อเข้าใช้งาน ด้วยบัญชี Google ของมหาวิทยาลัย คือ บัญชี @bru.ac.th
ยืนยันอนุญาตการโอนย้ายไฟล์จาก Google Drive ไปยัง Mocrosoft Onedrive คลิก อนุญาต
เลือกแหล่งปลายทาง ท่ีต้องการเก็บไฟล์
ไปที่ Step 2 : Select destination คลิก Authorize New Connector
เลือกแหล่งปลายทางที่ต้องการเก็บไฟล์ เลือก Onedrive for Business (Single User) คลิก Authorize
เลือก Authorize เพื่อทำการอนุญาตเข้าใช้งาน Onedrive for Business (Single User)
จากนั้นลงชื่อใช้งานด้วยบัญชี Office 365 ของมหาวิทยาลัย คือ บัญชี @outlook.bru.ac.th
ดำเนินการสร้างพื้นที่สำหรับจัดเก็บไฟล์
หลังจากนั้นในฝั่ง Google Drive ให้เลือกโฟลเดอร์ที่จะย้ายหรือไม่เลือกอะไรเลยเพื่อย้ายทั้งหมด ส่วนฝั่งของ OneDrive for Business นั้น ให้ทำการเลือกโฟลเดอร์ปลายทาง สามารถสร้างโฟลเดอร์ใหม่เพื่อเก็บไฟล์จาก Google Drive โดยเฉพาะ ทำได้โดย คลิก Create Folder และแล้วทำการตั้งชื่อ Folder
เมื่อสร้างโฟลเดอร์เรียบร้อยแล้ว คลิกเลือก โฟลเดอร์ที่สร้างขึ้นมาใหม่ ( ถ้าไม่เลือกจะวางไว้โฟลเดอร์ปัจจุบัน ) จากตัวอย่างตั้งชื่อว่า Google Drive แล้ว คลิกปุ่ม Start Copy เพื่อเริ่มกระบวนการการคัดลอกข้อมูลจาก Google Drive สู่ OneDrive รอเวลาให้ระบบคัดลอกเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับจำนวนไฟล์ และขนาด ไม่จำเป็นต้องเปิดเบราว์เซอร์ค้างไว้
จะปรากฎหน้าจอ แสดงสถานะการถ่ายโอนไฟล์
Running = กำลังถ่ายโอนไฟล์
Complete = เสร็จสิ้นการถ่ายโอนไฟล์
ตรวจสอบสถานะการคัดลอก
Success หมายถึง สำเร็จ
File Skipped หมายถึง ข้ามการคัดลอกในครั้งนี้ (ระบบอาจทำงานหลายรอบและไฟล์นี้ได้คัดลอกไปแล้ว:Incremental)
Failure หมายถึง ไม่สำเร็จ ผู้ใช้งานอาจต้องทำการคัดลอกด้วยตนเอง โดยอ่านข้อมูลในคอลัมน์ Additional info ประกอบ
วิธีการตรวจสอบไฟล์ในMicrosoft 365 OneDrive
วิธีแรก คือ ตรวจสอบในอีเมล เมื่อทำการคัดลอกเรียบร้อยแล้ว Move.io จะทำการส่งข้อความแจ้ง
วิธีที่สอง เลือกแอป OneDrive เพื่อเข้าไปตรวจสอบไฟล์
ข้อจํากัดในการถ่ายโอนไฟล์ จาก Google Drive ไปยัง Microsoft OneDrive
1. ไม่รองรับการโอนย้ายไฟล์ที่มีเงื่อนไขดังต่อไปนี้
2. รองรับการโอนย้ายไฟล์ประเภทดังนี้
เงื่อนไขในการโอนย้ายไฟล์
คำถามยอดฮิต
ต้องเปิดเว็บไซต์ค้างเอาไว้ไหม
ใช้เวลานานแค่ไหน
Google photo ย้ายได้ไหม
** ท่านสามารถติดต่อขอบัญชีผู้ใช้ได้ที่ศูนย์คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต หรือ กรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนขอใช้งานอีเมล หลังจากที่กรอกข้อมูลเรียบร้อยกรุณาโทรเพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการ โทร 044-611221 ต่อ 7909
ที่มา
Mover Microsoft 365 Migration FAQ — Migrate to SharePoint and OneDrive | Microsoft Docs
Authorizing the G Suite Connector — Migrate to SharePoint and OneDrive | Microsoft Docs